Chủ Nhật, 10 tháng 3, 2013

Mua hang gia tot online cần lưu ý những gì

Sáng hôm nay (ngày 30/11), Bộ Công thương đã tổ chức hội thảo chủ đề “Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử”.

Mua hang chat luong,Mua hang gia tot


Theo TS Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng của Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), gian lận trong thương mại điện tử (TMĐT) đang gia tăng nhanh chóng mua hang chat luong với thông tin quảng cáo sai lệch, lừa dối, đánh cắp thông tin thanh toán, thông tin cá nhân, các hành vi quảng cáo quấy rối người tiêu dùng qua các phương tiện điện thoại, email… Rất nhiều trường hợp người tiêu dùng chuyển tiền qua mạng cho người bán rồi bị lừa, không nhận được hàng hoặc nhận hàng kém chất lượng, không đúng nội dung mô tả.

Chính vì vậy, vấn đề cần thiết đang được đặt ra hiện nay đối mua hang gia tot với các cơ quan chức năng là phải bảo vệ người tiêu dùng trong lĩnh vực TMĐT. Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, bản thân người tham gia giao dịch trong TMĐT cần hết sức thận trọng trước, trong và sau khi tiến hành giao dịch.
“Người dùng cần lựa chọn địa chỉ website bán hàng trực tuyến uy tín với thương hiệu tốt, địa chỉ đăng ký và liên lạc rõ ràng, được cộng đồng người tiêu dùng tin cậy”, bà Nga khuyến cáo.
Theo bà Nga, một website tốt sẽ cung cấp đầy đủ và dễ dàng các thông tin công ty thiết kế website trên cho người tiêu dùng, chính vì vậy cần tham khảo kỹ các điều khoản sử dụng website, các chính sách mua hàng, thanh toán, vận chuyển, chính sách hoàn trả, chính sách bảo hành, đọc kỹ chính sách thông tin và chính sách giải quyết khiếu nại. Ngoài ra, người mua cũng nên so sánh giá bán và phí vận chuyển tại nhiều website khác nhau.
Sau khi thực hiện giao dịch TMĐT, các cá nhân cần tuyệt đối không trả lời bất kỳ email hay hình thức yêu cầu cung cấp thông tin tài chính, cá nhân nào; cần kiểm tra thông tin tài khoản ngân hàng để biết chính xác về số tiền đã được thanh toán. Nếu tài khoản có dấu hiện bị hao hụt tiền ngoài số tiền đã thanh toán cần liên hệ cong ty thiet ke website ngay với ngân hàng phát hành thẻ để tạm thời đóng thẻ lại.
Trao đổi thêm về nguyên nhân dẫn tới những rủi ro trong giao dịch, ông Nguyễn Ngọc Điệp – TGĐ công ty Cổ phần Vật giá (Vatgia.com) nhận định: phần lớn website thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam chưa được đầu tư nhiều nên tính năng còn sơ sài, độ an toàn thấp… Ngoài ra, một trong những nguyên nhân khiến cho việc rao bán và mua hàng ảo vẫn phổ biến là do hiện nay các website TMĐT Việt Nam chưa có chính sách ràng buộc người mua và người bán bằng thẻ tín dụng (như trên eBay).
Tại nhiều quốc gia như Mỹ, trách nhiệm và hành vi của cả người mua và bán đều bị ràng buộc rất chặt chẽ bằng thẻ tín dụng. Khi tham gia vào TMĐT, cả hai bên đều phải đặt trước một số tiền nhất định với tổ chức công ty thiết kế website sở hữu website TMĐT. Nếu người đăng tin rao bán lại không có hàng hóa theo đúng như cam kết, thì sẽ bị trừ tiền trong tài khoản đặt cọc. Tương tự, nếu người mua đã đặt hàng nhưng lại không mua cũng sẽ bị trừ tiền tài khoản.
“Đây là một trong những giải pháp giúp hạn chế được vấn nạn rao bán hoặc mua hàng ảo hiệu quả Việt Nam nên áp dụng”, ông Điệp nhấn mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét